เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย (Understanding Goal):
เข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญ อีกทั้งยังสามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตที่เกิดขึ้นในป่าโคกหีบได้

week9

เป้าหมายรายสัปดาห์ที่   สามารถคาดการณ์การป่าไม้ในอนาคต และสรุปองค์ความรู้ของตนเองถ่ายทอดให้คนอื่นเข้าใจได้อย่างน่าสนใจรวมทั้ง
สามารถพัฒนาตนเอง เพื่อประเมินการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องได้
Week
Input
Process  (PBL)
Output
Outcome
9



















8



โจทย์ : ป่าในอนาคต /
สรุปองค์ความรู้
คำถาม
นักเรียนจะเผยแพร่องค์ความรู้ หน่วยลมหาใจแห่งผืนป่า” ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
สิ่งที่ทำดีแล้ว และสิ่งที่ควรปรับปรุงมีอะไรบ้าง
-  นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้
- นักเรียนจะนำสิ่งต่างๆ ที่ได้เรียนมาไปต่อยอดได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
Backboard share: ระดมความคิดการเผยแพร่    องค์ความรู้หน่วย          ลมหายใจแห่งผืนป่า
Show  and Share: 
นำเสนอการเผยแพร่องค์ความรู้หน่วยลมหายใจแห่งผืนป่า
Place met : เขียนสิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรพัฒนาต่อ
Round Robin : พูดทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นตลอด 1 Quarter และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
Wall Thinking สิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่ควรพัฒนาต่อ (แผ่นใหญ่) เพื่อตอบคำถาม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
บรรยากาศในชั้นเรียน
- อุปกรณ์แสดงละคร
- อุปกรณ์ในการจัดบรรยากาศ





วันจันทร์ 3 ชั่วโมง
ชง
- ครูถามคำถามกระตุ้นความคิด  
นักเรียนคิดว่าป่าในอนาคตจะเป็นอย่างไร
เชื่อม
- ครูนักเรียนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับป่าในอนาคต
ใช้
วันอังคาร 3 ชั่วโมง
ชง
ครูกระตุ้นความคิด นักเรียนจะเผยแพร่
องค์ความรู้ หน่วยลมหาใจแห่งผืนป่า” ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
เชื่อม
- ครู นักเรียน ร่วมกันแลกเปลี่ยนกันเกี่ยวกับการ เผยแพร่องค์ความรู้ ให้คนอื่นเข้าใจและน่าสนใจ
- วางแผนการซ้อมละคร
- จัดบรรยากาศในห้องเรียน เตรียมเผยแพร่องค์ความรู้
ใช้
- ละครเกี่ยวกับหน่วยลมหายใจแห่งผืนป่า
-  Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
วันพฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
ชง
 ครูกระตุ้นความคิด   นักเรียนจะนำองค์ความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร  นักเรียนคิดว่าอะไรคือสิ่งที่นักเรียนรู้แล้วและสิ่งที่ควรปรับปรุงมีอะไรบ้าง 
เชื่อม
- ครูพานักเรียนทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นตลอด 1 Quarter และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
- นักเรียนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรพัฒนาต่อ
ใช้
Plat mat สิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรพัฒนาต่อ
วันศุกร์ 2 ชั่วโมง
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม  นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้
เชื่อม
ครูแลกเปลี่ยนกับนักเรียนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้
- ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- เขียนสิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรพัฒนาต่อ
- จัดบรรยากาศในห้องเรียน เตรียมเผยแพร่องค์ความรู้
- ซ้อมละคร
- เปิดบ้าน
- เขียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
ชิ้นงาน
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
- ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ละคร
- Place met สิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรพัฒนาต่อ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์


ความรู้
เข้าใจและสามารถถ่ายทอดตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนมาตลอด 8 สัปดาห์ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถออกแบบวางแผนการแสดงละครสรุปความเข้าใจได้
- เก็บกวาดอุปกรณ์หลังการทำงานทุกครั้ง
- ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่า เช่น สี กระดาษ ผ้า
ทักษะการจัดการข้อมูล
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนมาได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวางแผน ออกแบบกิจกรรมในการนำเสนอผลงานได้
ทักษะการสื่อสาร
พูดนำเสนอ เค้าโครงละคร และ Mind Mapping สรุปองค์ความรู้(หลังเรียน)ให้ครูและเพื่อนเข้าใจได้
ทักษะ ICT
สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการนำเสนอสิ่งที่เรียนได้
คุณลักษณะ
- มั่นใจ กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็น
- มีความพยายาม อดทนในการเตรียมความพร้อมในการนำเสนองานให้สำเร็จ
- กล้าแสดงออก ผ่าน ละคร





ภาพกิจกรรม 




























1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่ 9 พี่ๆ ป.6 ได้ทำกิจกรรมบวชป่าหว่านเมล็ดพันธุ์ร่วมกับคุณครู ผู้ปกครอง พี่ๆ ชั้น ป.5 และชาวบ้านชุมชนกวางงอย ที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในครั้งนี้ กิจกรรมการบวชป่าและหว่านเมล็ดพันธุ์ เราได้เริ่มจากป่าโคกหีบโดยทีพิธีกรรมทางสงฆ์ โดยคุณครูได้นิมนต์พระมาจากวัดบ้านกวางงอยมาประกอบพิธีกรรมในครั้งนี้เมื่อพิธีกรรมเสร็จเริ่มจากการบวชป่าที่ป่าโคกหีบ และมีการหว่านเมล็ดพันธุ์พื้นบ้าน จากนั้นเราได้เดินทางออกจากป่าโคกหีบและบวชมาเรื่อยๆ ตามเส้นทางและในป่าชุมชนบ้านกวางงอย จากนั้นได้ถ่ายภาพร่วมกับชาวบ้าน ผู้ปกครอง ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป. 6 ได้สะสางงานที่ค้างและเตรียมการเปิดบ้านในวันศุกร์ที่จะมาถึง พี่ๆ ก็ได้ซ้อมการแสดงละคร และเล่นเพลงชีวิตสัมพันธ์ จากนั้นพี่ได้ทำ Mind mapping หลังเรียน สิ่งที่ดีแล้ว สิ่งที่ต้องพัฒนา และในวันพฤหัสบดีได้เข้าชมการเปิดบ้านของพี่มัธยมและพี่ช่วงชั้นที่ 1 พี่ ๆ ป. 6 ได้นำสิ่งที่ได้เรียนรู้เอามาแลกเปลี่ยนเพื่อที่จะแก้ไขปัญหาในการแสดงของตัวเองที่จะมาถึง ในวันศุกร์ก่อนที่จะได้แสดงก็ได้เข้าชมการเปิดบ้านของพี่ ป. 4 และ ป. 5 จากนั้นก็เป็นการแสดงของพี่ๆป. 6 เมื่อแสดงเสร็จเราได้แลกเปลี่ยนสิ่งที่ตัวเองคิดว่าดีแล้วสิ่งที่จะเอาไปพัฒนาต่อใน Quarter 3 จากนั้นพี่ได้ทำอาหารที่เตรียมมาและรับประทานอาหารร่วมกันจากนั้นทำสรุปสัปดาห์พี่ๆ ได้เรียนรู้อย่างมีความสุข

    ตอบลบ