เป้าหมายรายสัปดาห์ที่
6 รู้ เข้าใจประวัติป่าโคกหีบ
สามารถทำให้คนในชุมชนรู้และตระหนักถึงความสำคัญของป่าโคกหีบ
Week
|
Input
|
Process (PBL)
|
Output
|
Outcome
|
6
6
|
โจทย์ : ประวัติป่าโคกหีบ
Key
Questions :
- นักเรียนจะทำอย่างไรให้คนในชุมชนรู้และตระหนักถึงความสำคัญของป่าโคกหีบ
เครื่องมือคิด :
Round
Robin : พูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับทำอย่างไรให้คนในชุมชนรู้และตระหนักถึงความสำคัญของป่าโคกหีบ
Show
and Share : นำเสนอชิ้นงานstory board
Mind
Mapping : สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
-
ผู้ปกครอง / ผู้นำชุมชน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ป่าโคกหีบ
-
ห้องสมุด
-
บรรยากาศในห้องเรียน
- อินเตอร์เน็ต
|
ชง
- ดูคลิปวีดีโอ ถอดบทเรียน (ห้วยพ่าน)
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากคลิปวีดีโอนี้
-
นักเรียนจะนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในการวางแผนการทำ สารคดี ได้อย่างไร
- นักเรียนจะทำอย่างไรให้คนในชุมชนรู้และตระหนักถึงความสำคัญของป่าโคกหีบ
เชื่อม
- ครู นักเรียนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการทำข้อมูลสารคดี
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม 3 คน
- นักเรียนวางแผนกันวางฉาก บท ตัวละคร
ใช้
-
เขียน story
board สารคดีป่าโคกหีบ
- นำเสนอ
story board
วันอังคาร 3 ชั่วโมง
ชง
- “ครูกระตุ้นความคิด “ นักเรียนจะมีวิธีการอย่างไรในการถ่ายสาiคดี ”
เชื่อม
- ครูนักเรียนแลกเปลี่ยนการเข้าไปถ่ายทำในป่าโคกหีบ
- นักเรียนเดินสำรวจสถานที่ๆเหมาะกับการที่จะถ่ายสารคดี
ใช้
- คลิปวีดีโอแต่ละฉาก
- สรุปการความงอกงาม ปัญหา
อุปสรรคในการถ่ายสารคดี
วันพฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
ชง
ครูกระตุ้นความคิด “นักเรียนจะใช้คำถามอย่างไรในการถามผู้นำชุมชน
ชาวบ้าน ในการทำสารคดี”
เชื่อม
- ครู
นักเรียนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำถามที่เป็นประโยชน์ในการทำสารคดี
- นักเรียนเดินไปป่าโคกหีบพร้อมกับวางแผนร่วมกันในการถ่ายสารคดีร่วมกับผู้นำชุมชน
ชาวบ้าน
ใช้
สรุปสิ่งที่ต้องทำต่อในวันพรุ่งนี้
ฉากที่ยังถ่ายไม่เสร็จ
วันศุกร์ 2 ชั่วโมง
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนจะตัดต่อวีดีโออย่างไรให้มีความสนใจและดูแล้วเข้าใจง่าย”
เชื่อม
ครู นักเรียนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการตัดต่อวีดีโอให้มีความสนใจ
และคนอื่นดูแล้วเข้าใจง่าย
ใช้
- นำเสนอวีดีโอสารคดีป่าโคกหีบ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 6
|
ภาระงาน
-
คลิปวีดีโอถอดบทเรียน
(ห้วยพ่าน)
- วางแผนการทำ
story board
- เตรียมอุปกรณ์ในการถ่ายสารคดีที่ป่าโคกหีบ
-
นำเสนอชิ้นงาน story board
ชิ้นงาน
- story board สารคดีป่าโคกหีบ
-
วีดีโอ สารคดีป่าโคกหีบ
- Mind
Mapping สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจประวัติป่าโคกหีบ
สามารถทำให้คนในชุมชนรู้และตระหนักถึงความสำคัญของป่าโคกหีบ
ทักษะ
:
ทักษะชีวิต
- การใช้ประโยชน์จากทรัพยากรในป่าอย่างคุ้มค่าในอดีต
-
การทำงานร่วมกับคนอื่น
ทักษะการสื่อสาร
-
แสดงความคิดเห็นและการนำเสนอผลงานจากเรื่องราวที่ศึกษาค้นคว้าและชิ้นงานที่ลงมือปฏิบัติ
-
นำชิ้นงานเสนอ สารคดีป่าโคกหีบ
ทักษะการจัดการข้อมูล
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์ข้อมูลนำเสนอผ่าน story board และสารคดี
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
ออกแบบ
และการสร้างสรรค์สารคดีในรูปแบบแง่มุมใหม่ได้
ทักษะ ICT
การใช้
ICTในการถ่ายวีดีโอ ตัดต่อวีดีโอ และค้นคว้าข้อมูล
ทักษะ การแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์และแก้ปัญหากระบวนการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้
- มีความพยายาม อดทนในการทำให้สำเร็จ
- ส่งงานตรงต่อเวลา
- กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นใน
ประเด็นที่สงสัย
|
สรุปweek 6
ตอบลบในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.6ได้เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติป่าโคกหีบ โดยครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนจะทำอย่างไรให้ชุมชนรู้ และตระหนักถึงความสำคัญของป่าโคกหีบผ่านสารคดี ในสัปดาห์พี่ได้วางแผนการทำ story board สารคดีป่าโคกหีบในวันแรกโดยครูแบ่งกลุ่มให้กลุ่มละ 3 คนจากนั้นพี่ได้วางแผนการทำสารคดี โดยจะทำอย่างไรให้สารคดีที่ทำออกมามีผู้นำ ชุมชนมีส่วนร่วมในการ ถ่ายทอด ถึงความตระหนักและเห็นสำคัญในป่าโคกหีบ จากนั้นพี่ได้เลือกโปรแกรมที่จะทำสารคดี บางกลุ่มก็ยังไม่มีโปรแกรมต้องทำการดาวน์โหลดใหม่ เช่นกลุ่มของพี่ฝ้าย ที่ยังไม่มีโปรแกรม ทำสารคดีพี่ๆ ป.6 ได้ศึกษาโปรแกรมที่ตนเองถนัดที่จะทำ สารคดี จากนั้นพี่ๆป.6 ได้ทำทำไตเติ้ลสารคดี จากนั้นนำเสนอให้เพื่อนได้ดู แลกเปลี่ยนสิ่งที่ต้องเพิ่มเติมในการทำไตเติ้ล ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.6ได้เจอปัญหาพอสมควรคือถูกในช่วงที่พายุเข้า ทำให้ในการออกพื้นที่ในการไป ทำสารคดีนั้นมีปัญหาพอสมควรแต่ในวันแรกที่ไปพี่ก็เตรียมอุปกรณ์ ไปพอสมควร เช่น ถุงดำ เสื้อแขนยาว แต่ยังไม่พอก็ยังเจอปัญหาเช่นเคย จากนั้นมาแลกเปลี่ยนกัน จากปัญหาที่เจอเราควรที่จะเพิ่มเติมในส่วนใด เช่น พี่ภูมิ เตรียมยากันยุง พี่แจ็บเตรียมถุงดำ พี่ออมเตรียมร่ม พี่แพรวเตรียมเสื้อแขนยาว เป็นต้น จากนั้น วันต่อมาฝนก็ตกเช่นเคยพี่ๆ ก็รอช่วงจังหวะที่ไปถ่ายสารคดี ในวันที่ผ่านมาไปไม่ถึงบุหีบ ทำให้ฉากที่จะทำ สารคดีไม่ครบในวันต่อมาจึงได้พากันเข้าไปถ่ายสารคดีต่อปัญหาที่ พี่ๆ ป.6เจอคือการถ่ายแต่ วีดีโอ ไม่มีภาพนิ่ง การมีเสียงรบกวน พืชสมุนไพรที่จะไปถ่ายนั้นจำไม่ได้ ไปไม่ถึงบุหีบ พี่ๆป.6ก็แลกเปลี่ยนกันจากนั้นวันต่อมาเข้าไปถ่ายสารคดีต่อในป่าโคกหีบแต่ครั้งนี้พี่ๆ ป.6ได้ไปถ่ายถึงบุหีบซึ่งเป็นฉากที่สำคัญอีก ฉากหนึ่ง ในวันนี้ก็ยังมีฝนตกเหมือนเดิมแต่ก็ตกไม่มาก ทำให้สามารถที่จะถ่ายฉากของบุหีบได้ พี่ๆกลับมาก็ได้ทำสารคดีต่อและทำสรุปสัปดาห์ที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้แต่สารคดีก็ยังไม่เสร็จเพราะยังไม่มีฉากเกี่ยวกับปราชญ์ชาวบ้าน ชุมชน ผู้นำชุมชน พี่ๆ ป.6 ก็ได้แลกเปลี่ยนกันว่าจะทำอย่างไร พี่ออมเสนอว่าให้ทำสวนที่ทำได้ก่อน จากนั้นหาวันและนัดผู้นำชุมชน ชาวบ้านมาถ่ายที่โรงและวันที่จะถ่ายฉากนี้คือวันจันทร์ ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.6ได้เรียนรู้อย่างสนุกสนานมีความสุขมากกับการถ่ายสารคดีและการทำกับร่วมกับคนอื่น