เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย (Understanding Goal):
เข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญ อีกทั้งยังสามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตที่เกิดขึ้นในป่าโคกหีบได้

week6

เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 6   รู้  เข้าใจประวัติป่าโคกหีบ สามารถทำให้คนในชุมชนรู้และตระหนักถึงความสำคัญของป่าโคกหีบ
Week
Input
Process  (PBL)
Output
Outcome
6



















6



โจทย์ ประวัติป่าโคกหีบ
Key Questions :
- นักเรียนจะทำอย่างไรให้คนในชุมชนรู้และตระหนักถึงความสำคัญของป่าโคกหีบ
เครื่องมือคิด :
Round Robin :  พูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับทำอย่างไรให้คนในชุมชนรู้และตระหนักถึงความสำคัญของป่าโคกหีบ
Show and Share นำเสนอชิ้นงานstory  board
 Mind Mapping : สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- ผู้ปกครอง  / ผู้นำชุมชน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ป่าโคกหีบ
- ห้องสมุด             
- บรรยากาศในห้องเรียน
- อินเตอร์เน็ต



วันจันทร์ 3 ชั่วโมง
ชง
- ดูคลิปวีดีโอ ถอดบทเรียน (ห้วยพ่าน)
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากคลิปวีดีโอนี้
- นักเรียนจะนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในการวางแผนการทำ  สารคดี ได้อย่างไร
- นักเรียนจะทำอย่างไรให้คนในชุมชนรู้และตระหนักถึงความสำคัญของป่าโคกหีบ
เชื่อม
- ครู นักเรียนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการทำข้อมูลสารคดี
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม 3 คน
- นักเรียนวางแผนกันวางฉาก บท ตัวละคร
ช้
- เขียน  story board สารคดีป่าโคกหีบ
- นำเสนอ  story board

วันอังคาร  3 ชั่วโมง
ชง
-  “ครูกระตุ้นความคิด นักเรียนจะมีวิธีการอย่างไรในการถ่ายสาiคดี 
เชื่อม
- ครูนักเรียนแลกเปลี่ยนการเข้าไปถ่ายทำในป่าโคกหีบ
- นักเรียนเดินสำรวจสถานที่ๆเหมาะกับการที่จะถ่ายสารคดี
ใช้
- คลิปวีดีโอแต่ละฉาก
- สรุปการความงอกงาม ปัญหา อุปสรรคในการถ่ายสารคดี
วันพฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
ชง
 ครูกระตุ้นความคิด นักเรียนจะใช้คำถามอย่างไรในการถามผู้นำชุมชน ชาวบ้าน ในการทำสารคดี”
เชื่อม
- ครู นักเรียนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำถามที่เป็นประโยชน์ในการทำสารคดี
- นักเรียนเดินไปป่าโคกหีบพร้อมกับวางแผนร่วมกันในการถ่ายสารคดีร่วมกับผู้นำชุมชน ชาวบ้าน
ใช้
 สรุปสิ่งที่ต้องทำต่อในวันพรุ่งนี้ ฉากที่ยังถ่ายไม่เสร็จ

วันศุกร์ 2 ชั่วโมง
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะตัดต่อวีดีโออย่างไรให้มีความสนใจและดูแล้วเข้าใจง่าย”
เชื่อม
ครู นักเรียนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการตัดต่อวีดีโอให้มีความสนใจ และคนอื่นดูแล้วเข้าใจง่าย
 ใช้
- นำเสนอวีดีโอสารคดีป่าโคกหีบ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 6
ภาระงาน
- คลิปวีดีโอถอดบทเรียน (ห้วยพ่าน)
- วางแผนการทำ story  board
- เตรียมอุปกรณ์ในการถ่ายสารคดีที่ป่าโคกหีบ
- นำเสนอชิ้นงาน  story  board
ชิ้นงาน
- story  board สารคดีป่าโคกหีบ
- วีดีโอ สารคดีป่าโคกหีบ
- Mind Mapping สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ความรู้
เข้าใจประวัติป่าโคกหีบ สามารถทำให้คนในชุมชนรู้และตระหนักถึงความสำคัญของป่าโคกหีบ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การใช้ประโยชน์จากทรัพยากรในป่าอย่างคุ้มค่าในอดีต
- การทำงานร่วมกับคนอื่น
ทักษะการสื่อสาร
- แสดงความคิดเห็นและการนำเสนอผลงานจากเรื่องราวที่ศึกษาค้นคว้าและชิ้นงานที่ลงมือปฏิบัติ
- นำชิ้นงานเสนอ สารคดีป่าโคกหีบ
ทักษะการจัดการข้อมูล
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลนำเสนอผ่าน story  board และสารคดี

ทักษะการคิดสร้างสรรค์
 ออกแบบ  และการสร้างสรรค์สารคดีในรูปแบบแง่มุมใหม่ได้
ทักษะ ICT
การใช้ ICTในการถ่ายวีดีโอ ตัดต่อวีดีโอ และค้นคว้าข้อมูล
ทักษะ การแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์และแก้ปัญหากระบวนการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้
- มีความพยายาม อดทนในการทำให้สำเร็จ
ส่งงานตรงต่อเวลา
- กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นใน
ประเด็นที่สงสัย


























1 ความคิดเห็น:

  1. สรุปweek 6
    ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.6ได้เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติป่าโคกหีบ โดยครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนจะทำอย่างไรให้ชุมชนรู้ และตระหนักถึงความสำคัญของป่าโคกหีบผ่านสารคดี ในสัปดาห์พี่ได้วางแผนการทำ story board สารคดีป่าโคกหีบในวันแรกโดยครูแบ่งกลุ่มให้กลุ่มละ 3 คนจากนั้นพี่ได้วางแผนการทำสารคดี โดยจะทำอย่างไรให้สารคดีที่ทำออกมามีผู้นำ ชุมชนมีส่วนร่วมในการ ถ่ายทอด ถึงความตระหนักและเห็นสำคัญในป่าโคกหีบ จากนั้นพี่ได้เลือกโปรแกรมที่จะทำสารคดี บางกลุ่มก็ยังไม่มีโปรแกรมต้องทำการดาวน์โหลดใหม่ เช่นกลุ่มของพี่ฝ้าย ที่ยังไม่มีโปรแกรม ทำสารคดีพี่ๆ ป.6 ได้ศึกษาโปรแกรมที่ตนเองถนัดที่จะทำ สารคดี จากนั้นพี่ๆป.6 ได้ทำทำไตเติ้ลสารคดี จากนั้นนำเสนอให้เพื่อนได้ดู แลกเปลี่ยนสิ่งที่ต้องเพิ่มเติมในการทำไตเติ้ล ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.6ได้เจอปัญหาพอสมควรคือถูกในช่วงที่พายุเข้า ทำให้ในการออกพื้นที่ในการไป ทำสารคดีนั้นมีปัญหาพอสมควรแต่ในวันแรกที่ไปพี่ก็เตรียมอุปกรณ์ ไปพอสมควร เช่น ถุงดำ เสื้อแขนยาว แต่ยังไม่พอก็ยังเจอปัญหาเช่นเคย จากนั้นมาแลกเปลี่ยนกัน จากปัญหาที่เจอเราควรที่จะเพิ่มเติมในส่วนใด เช่น พี่ภูมิ เตรียมยากันยุง พี่แจ็บเตรียมถุงดำ พี่ออมเตรียมร่ม พี่แพรวเตรียมเสื้อแขนยาว เป็นต้น จากนั้น วันต่อมาฝนก็ตกเช่นเคยพี่ๆ ก็รอช่วงจังหวะที่ไปถ่ายสารคดี ในวันที่ผ่านมาไปไม่ถึงบุหีบ ทำให้ฉากที่จะทำ สารคดีไม่ครบในวันต่อมาจึงได้พากันเข้าไปถ่ายสารคดีต่อปัญหาที่ พี่ๆ ป.6เจอคือการถ่ายแต่ วีดีโอ ไม่มีภาพนิ่ง การมีเสียงรบกวน พืชสมุนไพรที่จะไปถ่ายนั้นจำไม่ได้ ไปไม่ถึงบุหีบ พี่ๆป.6ก็แลกเปลี่ยนกันจากนั้นวันต่อมาเข้าไปถ่ายสารคดีต่อในป่าโคกหีบแต่ครั้งนี้พี่ๆ ป.6ได้ไปถ่ายถึงบุหีบซึ่งเป็นฉากที่สำคัญอีก ฉากหนึ่ง ในวันนี้ก็ยังมีฝนตกเหมือนเดิมแต่ก็ตกไม่มาก ทำให้สามารถที่จะถ่ายฉากของบุหีบได้ พี่ๆกลับมาก็ได้ทำสารคดีต่อและทำสรุปสัปดาห์ที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้แต่สารคดีก็ยังไม่เสร็จเพราะยังไม่มีฉากเกี่ยวกับปราชญ์ชาวบ้าน ชุมชน ผู้นำชุมชน พี่ๆ ป.6 ก็ได้แลกเปลี่ยนกันว่าจะทำอย่างไร พี่ออมเสนอว่าให้ทำสวนที่ทำได้ก่อน จากนั้นหาวันและนัดผู้นำชุมชน ชาวบ้านมาถ่ายที่โรงและวันที่จะถ่ายฉากนี้คือวันจันทร์ ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.6ได้เรียนรู้อย่างสนุกสนานมีความสุขมากกับการถ่ายสารคดีและการทำกับร่วมกับคนอื่น

    ตอบลบ