เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย (Understanding Goal):
เข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญ อีกทั้งยังสามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตที่เกิดขึ้นในป่าโคกหีบได้

week4

เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 4   เข้าใจเกี่ยวกับประเภทของป่าและสามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตได้
Week
Input
Process  (PBL)
Output
Outcome
4



















4



โจทย์ 
ระบบนิเวศ
คำถาม
- ป่าแต่ละประเภทมีความแตกต่างกันอย่างไร
-ทำไมป่าแต่ละประเภทถึงมีพืชที่แตกต่างกัน
-ป่ามีความสัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตอย่างไร
เครื่องมือ
- Blackboard  share  ระดมความคิดสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการสำรวจ
Round  Robin  ระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่เห็นจากการเดินสำรวจป่า
- Place  matวิเคราะห์ความแตกต่างของป่า
 - Web  เชื่อมโยง  ความสัมพันธ์ของป่ากับสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต


- Show and Share นำเสนอ
 Place  mat
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- ผู้ปกครองอาสา
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้              
- บรรยากาศในห้องเรียน
-ป่าโคกหีบ
- ป่าหนองพลวง
- ป่าช้า
- ป่าห้วยลำมาศ
- อุปกรณ์สำหรับเดินป่า
- กระดาษ  A  3




วันจันทร์ 3 ชั่วโมง
ชง
 - ครูเปิดคลิป VDO  เกี่ยวกับระบบนิเวศ  ให้นักเรียนดู
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่าทำไมสิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิต เชื่อมโยงกันอย่างไร”
เชื่อม
- ครู นักเรียน ร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับ VDO  เกี่ยวกับระบบนิเวศ 
- วางแผนการเดินป่า /เตรียมอุปกรณ์
ใช้
นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้จากดู VDO  เกี่ยวกับระบบนิเวศ
วันอังคาร 3 ชั่วโมง
ชง
ครูกระตุ้นความคิด นักเรียนคิดว่าป่าแต่ละประเภทมีความแตกต่างกันอย่างไร
เชื่อม
- ครูนักเรียน  ผู้ปกครอง  เดินสำรวจป่าช้า ป่าโคกหีบ  ป่าหนองพลวง  ป่าห้วยลำมาศ 
- ครูให้นักเรียนได้สัมผัสกับเสียงธรรมชาติ  และสำรวจเป็นรายบุคคลที่ยืนระยะห่างกันคนละ  5 ก้าว จากนั้นสำรวจสิ่งที่พบเจอในรอบๆ บริเวณที่ตนยืนอยู่
- ครู นักเรียน  ผู้ปกครอง ร่วมกันแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เห็นจากการเดินสำรวจป่า
ใช้
บันทึกสิ่งที่เห็นในการสำรวจป่า
วันพฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
ชง
 ครูกระตุ้นความคิด ทำไมป่าแต่ละประเภทถึงมีพืชที่แตกต่างกัน
เชื่อม
นักเรียนศึกษาค้นคว้าความรู้เกี่ยวกับประเภทของ  ป่า แต่ละชนิด
ใช้
- นักเรียนร่วมกันจัดหมวดหมู่สิ่งที่ได้จากการเดินสำรวจป่า
- วิเคราะห์ความแตกต่างของป่าโดยใช้เครื่องมือPlace  mat

วันศุกร์ 2 ชั่วโมง
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม  -ป่ามีความสัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตอย่างไร
เชื่อม
นักเรียนศึกษาค้นคว้าความรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตและระบบนิเวศ
ใช้
- ความสัมพันธ์ของป่ากับสิ่งมีชีวิต/สิ่งไม่มีชีวิตโดยใช้เครื่อง Web  เชื่อมโยง
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- ดูคลิป VDO  เกี่ยวกับระบบนิเวศ 
- สำรวจ ป่าโคกหีบป่าหนอง  พลวง  ป่าช้า  ป่าห้วยลำมาศ        
- เตรียมอุปกรณ์ในการเดินป่า
- การแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- นำเสนอชิ้นงานแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
ชิ้นงาน
- สรุปสิ่งที่ได้จากการดูคลิป
- Place  mat วิเคราะห์ความแตกต่างของป่า
- Web ความสัมพันธ์ของป่ากับสิ่งมีชีวิต/สิ่งไม่มีชีวิต
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ความรู้
- เข้าใจเกี่ยวกับประเภทของป่า
- สามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของป่าและระบบนิเวศได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-ออกแบบ วางแผนการสำรวจป่า
- สังเกต จดบันทึกการเดินทางในป่า
- ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่า
ทักษะการสื่อสาร
- นำเสนอแลกเปลี่ยน
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจป่า
- อธิบายความเหมือนและความแตกต่างให้เพื่อนๆและครูเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลและจัดหมวดหมู่ และนำเสนอข้อมูลผ่าน Web / Place  mat


ทักษะการคิดสร้างสรรค์
ออกแบบ  และการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
ทักษะ ICT
การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับระบบนิเวศ  ประเภทขอป่าไม้ และห่วงโซ่อาหาร 
ทักษะ การแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์และแก้ปัญหากระบวนการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
- มีความพยายาม อดทนในการเดินสำรวจป่า
มีความรับผิดชอบในการเตรียมอุปกรณ์เดินป่า








ภาพกิจกรรม



















ภาพชิ้นงาน





2 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. ในสัปดาห์ที่ 4 พี่ ป.6 เรียนรู้เกี่ยวกับระบนิเวศ และประเภทของป่าโดยสัปดาห์นี้ พี่ๆป.6มีกิจกรรมในการเดินป่าร่วมกับผู้ปกครองอาสา และปราญช์ชาวบ้านกวางงอย ที่มาให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติของป่าโคกหีบ ยาสมุนไพรและชื่อต้นไม้ในป่า ในวันแรกพี่ๆ ป.6เข้าป่าร่วมกับผู้ปกครองโดยเข้าป่าช้า ป่าหนองพลวง ป่าห้วยลำมาศ มีผู้ปกครองอาสา 10 คน แม่พี่เช็ค แม่พี่โอ๊ค แม่พี่เนย แม่พี่แม็ค แม่พี่คอร์ด แม่พี่ใบเตย แม่พี่ทัช พ่อพี่ครัช พ่อพี่น๊อต และพ่อพี่กอล์ฟ
    โดยผู้ปกครองได้แนะนำความรู้เกี่ยวกับป่าให้กับพี่ๆ ป.6 ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ พืชสมุนไพร และสัตว์ เป็นต้น โดยในการเข้าป่าคุณครูก็มีโจทย์ให้นักเรียนในการเก็บข้อมูลเช่นในป่ามีสัตว์อะไรบ้าง มีต้นไม้อะไรบ้าง เถาวัลย์ชื่ออะไร มียาสมุนไพรอะไรบ้าง ลักษณะของป่าเป็นแบบใดโดยครูจะให้นักเรียนแยกกันห่างกัน 5 ก้าว ใช้เวลาประมาณ 15 นาที จากนั้นบันทึกสิ่งที่เห็นในบริเวณนั้นเมื่อออกจากป่าช้าคุณครูและนักเรียนได้แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งได้เรียนรู้จากป่าช้าเช่น พี่แพรวรู้จักต้นพลวง พี่คอร์ดรู้จักต้นกระเจียว พี่ตะวันรู้จักมะรุมป่า พี่แม็ครู้จักผักหวานพี่แฟ้มรู้จักมะขามป้อม พี่แจ็บรู้จักเครือหนูตายยาก พี่น๊อตรู้จักเครือไธสง เป็นต้น จากนั้นผู้ปกครองอาสาได้พาเดินทางด้วยเท้าไปยังป่าหนองพลวงเดินผ่านนาของชาวบ้านที่กำลังมีต้นข้าวที่กำลังได้รับน้ำต้นข้าวเขียวขจี เมื่อถึงป่าหนองพลวงคุณครูให้นักเรียนแยกกันห่างกัน 5 ก้าว ใช้เวลา 15 นาทีจากนั้นเดินสำรวจป่าผู้ปกครองอาสานำทางเดินไปเรื่อยๆ ก็พบว่าเจอปัญหาคือไม่มีทางเดินไปต่อ จากนั้นเดินทางกลับทางเดิมนั่งพักรับประทานอาหารเที่ยงด้วยกัน ก่อนเดินทางไปป่าห้วยลำมาศคุณครูและนักเรียนได้แลกเปลี่ยนคือ ป่าช้าและป่าหนองพลวงมีความเหมือนและความแตกต่างกันอย่างไร เช่นพี่โจป่าหนองพลวงเป็นป่าโล่ง พี่ออมป่าช้าเป็นป่าโปร่ง/ทึบ พี่เช็คป่าหนองพลวงมีต้นไม้ใหญ่ ป่าหนองพลวงกับป่าช้าเป็นป่าชนิดเดียวกัน จากนั้นเดินทางไปดูห้วยลำมาศพี่ๆป.6ได้รู้ว่าชุมชนหนองพลวงก็ใช้น้ำจากห้วยมาศพี่ๆป.6ได้เรียนรู้ป่าทั้ง 3 ที่จากนั้นเดินทางกลับมาโรงเรียนพี่ๆป.6ได้แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากป่าและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากป่าทั้ง 3 ที่ และผู้ปกครองอาสาได้แลกเปลี่ยนกันหลังจากที่ได้เดินป่าร่วมกับพี่ๆ ป.6 เช่นแม่พี่เช็คประทับใจผู้ปกครอง ครู นักเรียน ที่ได้เดินป่าในครั้งนี้มีความสุขมากแม่พี่เนยได้เห็นป่าที่ยังคงเหลืออยู้ให้เราได้ศึกษา การพึ่งพาอาศัยกันของสรรพสิ่งต่างๆ พ่อพี่ครัช เห็นว่าป่าเริ่มถูกทำลายมาขึ้นสัตว์ป่าน้อยใหญ่เหลือน้อย ควรที่จะปลูกป่าทดแทน แม่พี่โอ๊คได้แลกเปลี่ยนกับผู้ปกครอง
    เกี่ยวกับป่าที่ถูกทำลายมาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน และแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสวนป่าสมุนไพร วันต่อมาพี่ๆป.6 ได้เดินสำรวจป่ากับชาวบ้านกวางงอยที่มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติ ยาสมุนไพร ชื่อต้นไม้ พี่ๆ ป.6 ได้เดินไปถึงบุหีบที่ เป็นสถานที่สำคัญของชาวบ้านกวางงอยในการประกอบพิธีกรรม ความเชื่อสมัยโบราณ จากนั้นแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
    เกี่ยวกับการเดินป่าในวันนี้ ในช่วงที่เดินกลับพี่ๆ.ป.6 ได้เก็บขยะข้างมาด้วย วันต่อมาพี่ๆป.6แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับป่าทั้ง 4 ที่ ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไรจากนั้นแบ่งกลุ่มค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของของป่าเชื่อโยงกับป่าจากนั้นแลกเปลี่ยนว่าป่าที่พี่ๆ ป.6 เดินสำรวจเป็นป่าประเภทใด พี่ๆ ป.6 สร้างชาร์ตความรู้เกี่ยวกับประเภทของป่า จากนั้นนำเสนองาน วันต่อมา พี่ๆป.6ได้แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับประเภทของป่าจากนั้นสร้างชิ้นงานโดยใช้เครื่องมือคิด Plat mat เกี่ยวกับความแตกต่างของป่าผลัดใบและป่าไม่ผลัดใบจากนั้นนำเสนอ Plat mat และสรุปสัปดาห์พี่ๆ ป.6ได้ทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน และมีความสุข

    ตอบลบ